Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Giảm công suất cung cấp nước, người dân Kiên Giang lao đao

Giảm công suất cung cấp nước, người dân Kiên Giang lao đao

Việc giảm công suất và thời gian cung cấp nước sinh hoạt do mặn xâm nhập đã khiến cuộc sống của người dân tỉnh Kiên Giang bị ảnh hưởng nhiều.
Do mặn xâm nhập, không lấy được nước ngọt, trong những ngày gần đây, Công ty cấp thoát nước tỉnh Kiên Giang đã cắt giảm công suất và thời gian cung cấp nước trên địa bàn TP Rạch Giá và huyện Hòn Đất khiến nhiều người dân thiếu nước sinh hoạt.
Sáng 12/4, công ty Cấp thoát nước Kiên Giang điều 3 xe tải chở nước đến cung cấp cho những khu vực thiếu nước ở các phường Vĩnh Quang, Vĩnh Thanh, đường Quang Trung.
Hơn tuần qua, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước tỉnh Kiên Giang không thu được nước ngọt do bị nhiễm mặn. Mực nước tại các hồ chứa dự phòng đã giảm khoảng 50%. Công ty cấp thoát nước phải đưa nguồn nước từ 14 giếng khoan dự phòng vào hoạt động, đồng thời tiết giảm 25% công suất và 50% thời gian cung cấp nước theo từng khu vực trên địa bàn TP Rạch Giá và một phần huyện Hòn Đất.
thieu-nuoc-o-kien-giang
Theo đó, lượng nước cung cấp giảm 10.000 m3/ngày, đêm, dù trước đó, tỉnh Kiên Giang đã đắp 2 đập ngăn mặn trên 2 nhánh sông gần với điểm thu nước nhưng mặn vẫn đi xa hơn năm ngoái. Nguyên nhân là do nguồn nước ngọt từ thượng lưu đổ về Kiên Giang rất ít, nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng.
Ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Giám đốc Công ty cho biết, nếu tình hình này tiếp diễn thì người dân chỉ cầm cự được thêm 14 ngày. Sau đó, họ phải sử dụng nguồn nước ngầm. Trong thời gian 14 ngày tới, có thể công ty sẽ phải giảm tiếp công suất.
Năm nay căng thẳng hơn nhiều vì công ty đã có đập ngăn mặn ở đây mà biên mặn năm nay còn cao hơn năm ngoái. Điểm mặn vẫn đi khỏi điểm lấy nước 13km. Tình hình diễn biến xâm nhập mặn đúng theo dự đoán của công ty là rất gay gắt và phức tạp cho nên công ty cũng kêu gọi bà con sử dụng tiết kiệm nước để cùng chia sẻ khó khăn trong thời gian này.
Mặc dù mới áp dụng lịch tiết giảm 25% công suất nước nhưng ở nhiều khu vực trong thành phố, người dân đã thiếu nước sinh hoạt, phải nhờ vào nguồn nước từ các giếng khoan gia đình. Những vùng xa nhà máy bơm nước công nghiệp, cuối đường ống, nước máy chảy rất yếu.
Bà Nguyễn Thị Ngoan ở Khu phố 3, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá cho biết: Trước đây, người dân lây nước qua khoan cây. Còn hiện nay, họ phải hạ ống xuống để bơm lên, mô tơ kéo lên để lấy nước. Người dân tắm rửa không dám dùng nhiều nước.
Còn ông Phạm Văn Điền ở phường Vĩnh Quang cho rằng, cách đây cũng lâu, ở địa phương có xảy ra tình trạng thiếu nước nhưng trầm trọng nhất là 4 ngày nay không có nước. Nước máy không có, gia đình phải bơm nước cây lên dùng nhưng nước có mùi hôi, tanh, mùi bùn.
Về lâu dài, công ty cấp thoát nước sẽ cố gắng duy trì nước cung cấp cho các bệnh viện, còn đối với nước sinh hoạt cho khu dân cư sẽ tiếp tục tiết giảm
Gợi ý xem thêm: sử dụng bình tích áp chất lượng để tăng áp lực cho nước